Cải tiến cấu trúc URL theo chuẩn Google SEO 2010

Người đăng: ngaybennhau on Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

Nếu bạn muốn website/webblog của mình có một thứ hạng cao trên các trang kết quả công cụ tìm kiếm (SERPs), bạn hãy chắc chắn rằng trang web của bạn đã được tối ưu hóa, trong đó URL là một yếu tố không thể thiếu. Tại sao phải tối ưu hóa URL? Nguyên do đầu tiên phải tối ưu hóa URL đó là sẽ giúp bạn tăng thứ hạng trên bảng SERPs, kế đến là khi người dùng đọc được URL của bạn, tỷ lệ nhấp chuột sẽ cao hơn và cuối cùng một khi URL được tối ưu hóa, người dùng có thể nhớ và gõ lại URL đó nếu họ muốn quay trở lại.

Các URL đơn giản dễ hiểu sẽ truyền tải nội dung thông tin một cách dễ dàng

Việc tạo các danh mục và tên tệp cho các tài liệu trên trang web của bạn không chỉ có thể giúp bạn giữ cho trang web được sắp xếp tốt hơn mà còn dẫn đến việc thu thập dữ liệu các tài liệu của bạn tốt hơn bằng các công cụ tìm kiếm. Nó cũng có thể tạo ra các URL dễ dàng hơn, "thân thiện hơn" cho những người muốn liên kết tới nội dung của bạn. Khách truy cập có thể bị bối rối trước các URL cực kỳ dài và khó hiểu chỉ chứa rất ít từ có thể nhận ra.

Các URL như trường hợp (1) có thể gây bối rối và không thân thiện. Người dùng sẽ gặp khó khăn khi gợi lại URL từ trí nhớ hoặc tạo liên kết đến nó. Người dùng cũng có thể cho rằng một phần của URL không cần thiết, đặc biệt nếu URL hiển thị nhiều tham số không thể nhận ra. Họ có thể bỏ lại một phần, phá vỡ liên kết.



(1) URL đến trang trên trang web về thẻ bóng chày của chúng tôi mà người dùng có thể gặp khó khăn

Một số người dùng có thể liên kết đến trang của bạn bằng cách sử dụng URL của trang đó làm chuỗi ký tự liên kết. Nếu URL của bạn chứa các từ liên quan, điều này cung cấp cho người dùng và các công cụ tìm kiếm nhiều thông tin về trang hơn lượng thông tin mà ID hoặc tham số có tên kỳ quặc có thể cung cấp (2).



(2) Các từ được tô sáng ở trên có thể thông báo cho người dùng hoặc công cụ tìm kiếm biết trang đích có nội dung gì trước khi truy cập liên kết

Các URL được hiển thị ở các công cụ tìm kiếm

Cuối cùng, hãy nhớ rằng URL đến tài liệu được hiển thị dưới dạng một phần của kết quả tìm kiếm trong Google, bên dưới tiêu đề và đoạn trích của tài liệu. Giống như tiêu đề và đoạn trích, các từ trong URL trong kết quả tìm kiếm được in đậm nếu chúng xuất hiện trong truy vấn của người dùng (3). Dưới đây là ví dụ khác hiển thị URL trên tên miền của chúng tôi cho trang chứa bài viết về các thẻ bóng chày hiếm nhất. Các từ trong URL có thể cuốn hút với người dùng tìm kiếm hơn là một số ID như "www.brandonsbaseballcards.com/article/102125/".



(3) Người dùng thực hiện truy vấn [baseball cards]. Trang chủ của chúng tôi xuất hiện dưới dạng kết quả, với URL được liệt kê bên dưới tiêu đề và đoạn trích

Google thực hiện tốt việc thu thập dữ liệu đối với tất cả các loại cấu trúc URL, ngay cả khi các cấu trúc đó khá phức tạp, nhưng việc dành thời gian làm cho URL của bạn càng đơn giản càng tốt cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm có thể trợ giúp cho Google. Một số người quản trị web cố gắng đạt được điều này bằng cách viết lại các URL động của mình thành các URL tĩnh; mặc dù Google không phản đối việc này, chúng tôi muốn lưu ý rằng đây là quy trình nâng cao và nếu không được thực hiện đúng cách, có thể gây ra sự cố thu thập dữ liệu với trang web của bạn. Để tìm hiểm thêm nữa về cấu trúc URL tốt, chúng tôi đề xuất trang Trung tâm Trợ giúp Quản trị Trang web này về tạo các URL thân thiện với Google.

Các biện pháp tốt cho cấu trúc URL

1. Sử dụng các từ trong URL: URL chứa các từ liên quan đến nội dung và cấu trúc trang web của bạn sẽ thân thiện với khách truy cập hơn khi điều hướng trang web của bạn. Khách truy cập sẽ nhớ chúng tốt hơn và có thể sẵn sàng liên kết đến chúng hơn. Bạn cần tránh:
  • Sử dụng các URL dài dòng với các tham số và các ID phiên không cần thiết
  • Chọn tên trang chung chung như "trang1.html"
  • Sử dụng quá nhiều từ khoá như "baseball-cards-baseball-cards-baseball-cards.htm"
2. Tạo cấu trúc thư mục đơn giản: Sử dụng cấu trúc thư mục tổ chức tốt nội dung của bạn và giúp khách truy cập dễ dàng biết vị trí của họ trên trang web của bạn. Thử sử dụng cấu trúc thư mục của bạn để chỉ định loại nội dung được tìm thấy tại URL đó. Bạn cần tránh:
  • Có cấu trúc lớp thư mục con sâu như ".../dir1/dir2/dir3/dir4/dir5/dir6/page.html"
  • Sử dụng tên thư mục không liên quan đến nội dung trong thư mục đó
3. Cung cấp phiên bản URL để liên kết đến tài liệu: Để ngăn người dùng liên kết tới phiên bản URL và ngăn những người khác liên kết tới phiên bản khác (điều này có thể chia cắt uy tín của nội dung đó giữa các URL), tập trung vào việc sử dụng và tham chiếu tới URL trong cấu trúc và liên kết bên trong trên trang của bạn. Nếu bạn phát hiện rằng mọi người đang truy cập cùng một nội dung thông qua nhiều URL, việc thiết lập 301 chuyển hướng từ các URL không ưa thích đến URL vượt trội là giải pháp tốt cho vấn đề này. Bạn cần tránh:
  • Có các trang từ các tên miền phụ và thư mục gốc (ví dụ: "domain.com/page.htm" và "sub.domain.com/page.htm") truy cập cùng một nội dung
  • Lẫn lộn các phiên bản URL có www. và không có www. trong cấu trúc liên kết bên trong của bạn
  • Sử dụng cách viết hoa URL kỳ quặc (nhiều người dùng mong đợi các URL được viết thường và nhớ chúng tốt hơn).
Với những kiến thức cơ bản nói trên, chúng ta phải tối ưu hóa URL như thế nào cho blogspot? Nào chúng ta cùng thực hành theo một số điểm mấu chốt như sau:

Khi đăng bài viết, nên đặt tiêu đề bài viết ở dạng tiếng Anh hoặc tiếng Việt không dấu có khoảng trắng giữa các từ, để khi xuất bản bài viết rồi thì URL sẽ có dấu gạch ngang (-) để phân cách giữa các từ khóa, giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được cấu trúc URL của bạn là gì, và hiểu được chính xác từ khóa được bắt đầu và kết thúc như thế nào.

Ví dụ: http://www.thuthuatblogger.info/2011/07/ky-thuat-toi-uu-hoa-url.html.

Trong trường hợp lúc đăng bài, đặt tiêu đề tiếng Việt không dấu, sau khi xuất bản lần thứ nhất, bạn trở lại chỉnh sửa bài viết rồi đặt lại tiêu đề bằng tiếng Việt có dấu sau đó xuất bản lại bài viết. Làm như vậy sẽ tạo được URL tĩnh giúp tăng tốc độ đánh chỉ mục của công cụ tìm kiếm, tỷ lệ người dùng click nhiều hơn.

Bạn cần giới hạn số lượng ký tự trong URL. Công cụ tìm kiếm sẽ giới hạn tìm kiếm nếu URL của trang quá dài và có quá nhiều từ khóa. Nói chung là các URL không nên vượt qua 10 từ hoặc 96 ký tự. Các công cụ tìm kiếm thích URL ngắn và có tính mô tả; tính mô tả ở đây tức là URL có nội dung liên quan đến bài viết, người đọc nhìn qua là có thể hiểu ngay chủ đề của bài viết. Vì thế bạn cần tránh việc đặt tiêu đề bài viết bằng tiếng Việt có dấu để xuất bản lần đầu. Ngoài ra cần giữ trong URL của bạn có 1 từ khóa chính và loại bỏ bớt các từ không cần thiết để tránh làm tăng chiều dài URL.

Sử dụng 1 định dạng URL duy nhất có hoặc không có www. Nếu không thì công cụ tìm kiếm sẽ phạt bạn vì tội lặp nội dung. Mặc dù 2 URL (có và không có www) này đều trỏ về trang chủ, nhưng công cụ tìm kiếm sẽ đối xử 2 URL này khác nhau.

Ví dụ: http://thuthuatblogger.infohttp://www.thuthuatblogger.info

Để sử dụng 1 định dạng URL duy nhất, bạn có thể sử dụng phương pháp chuyển hướng URL trang chủ dạng tenmien.com sang www.tenmien.com lúc cài đặt tên miền tùy chỉnh trong Blogger hoặc sử dụng Google Webmaster Tool để xác định sự ưu tiên với tên miền có www hay không có www.

Qua phân tích trên có thể thấy rằng việc tối ưu hóa URL là cực kỳ cần thiết cho bất kỳ một website hay webblog nào.

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét